การทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
สื่อ การเล่นเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
“สื่อ” หมายถึง สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบๆ ตัวเด็ก คือ สิ่งที่มีชีวิต สิ่งที่ไม่มีชีวิต สิ่งที่ประดิษฐ์ขึ้น ได้แก่ คน สัตว์ พืชผัก ผลไม้ สิ่งของเครื่องใช้ เครื่องเล่น วิทยุ โทรทัศน์ ภาพยนตร์ เทป ยานพาหนะ ฯลฯ สิ่งที่เหล่านี้เมื่อเด็กได้พบเห็น หรือจับต้องก็จะทำให้เกิดการเรียนรู้ ทั้งมีส่วนช่วยให้เด็กพัฒนาทางกาย อารมณ์จิตใจ สังคม และสติปัญญา
ความสำคัญของสื่อการสอนระดับปฐมวัย
1) สื่อเป็นหัวใจของการจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมให้เด็ก ได้รับประสบการณ์ตรง
2) สื่อช่วยให้เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งที่เป็นรูปธรรม และเกิดมโนทัศน์ตรงกับข้อเท็จจริง
3) ช่วยสร้างความสนใจของเด็กและเป็นสิ่งเร้าให้เด็กสนใจที่จะทำกิจกรรมและเกิดการเรียนรู้ได้ดี
4) ช่วยให้เด็กจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้ง่ายและไม่ลืม
5) ช่วยอธิบายสิ่งที่ยากให้เข้าใจง่าย ช่วยให้คุณภาพการเรียนรู้ดีขึ้น
6) ช่วยให้เรียนรู้ได้เร็ว ใช้เวลาอธิบายน้อย เรียนรู้ได้ปริมาณมาก
7) สื่อช่วยสร้างเจตคติที่ดีให้เกิดกับเด็ก
8) สื่อเป็นสิ่งเร้าที่เด็กสามารถใช้ประสาทสัมผัส
9) ช่วยส่งเสริมการคิดและการแก้ปัญหา
10) สื่อช่วยให้เด็กเกิดจินตนาการ
11) สื่อช่วยตอบสนองความสนใจ อยากรู้อยากเห็นตามธรรมชาติ
12) เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ครูได้พัฒนาเด็กได้อย่างเต็มศักยภาพ
13) ช่วยให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กดีขึ้น
14) ช่วยพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในด้านต่าง ๆ
15) เป็นศูนย์รวมความสนใจเด็ก และทำให้บทเรียนน่าสนใจ
ลักษณะของสื่อการสอนระดับปฐมวัย
1. มีลักษณะที่สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก
2. มีขนาดเหมาะสมกับเด็กและขนาดของมือเด็ก
3. มีคุณค่าต่อพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของเด็ก
4. ใช้ประสาทสัมผัสได้มากและหลายส่วน
5. มีสีสันสวยงาม สดใสไม่สะท้อนแสง
การจัดระบบสื่อเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
1. การเลือกสื่อ
1. ต้องมีความปลอดภัย สื่อที่จะสร้างขึ้นหรือเลือกให้เด็ก ครูควรคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ต้องทำด้วยวัสดุที่ไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อเด็ก พื้นผิวของวัตถุเรียบ ขนาดและน้ำหนักเหมาะสม
2. คำนึงถึงประโยชน์ ที่เด็กได้รับ สามารถเร้าให้เด็กอยากรู้อยากเห็น กระตุ้นพัฒนาการ และต้องคำนึงถึงประโยชน์ที่มีต่อกล้ามเนื้อและการเคลื่อนไหว
3. ความประหยัด ทั้งเงิน ค่าใช้จ่ายในการผลิตไม่สูงเกินไป ประหยัดในแง่ของวัสดุ
4. ด้านประสิทธิภาพ ต้องใช้ได้หลายอย่าง หลายโอกาส และให้เด็กได้ประสบการณ์ตรง
2. วิธีการเลือกสื่อ
- เลือกให้ตรงกับจุดมุ่งหมาย
- เลือกให้เหมาะสมกับวัยและความสามารถ
- เลือกใช้ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของท้องถิ่น
- มีวิธีการใช้ง่าย ๆ และนำไปใช้ได้หลาย ๆ วิธี
- มีความถูกต้องตามเนื้อหาและมีความทันสมัย
- มีคุณภาพดี
- เลือกสื่อที่เด็กเข้าใจง่ายในเวลาสั้น ๆ ไม่ซับซ้อน
- สื่อที่เลือกเป็นสื่อที่สามารถสัมผัสได้
- เลือกสื่อเพื่อใช้ฝึกและส่งเสริมการคิด
- เลือกสื่อให้เหมาะสมกับเวลาที่ใช้
หลักการผลิตสื่อการเรียนการสอน
1. สำรวจความต้องการในการใช้สื่อ
2. วางแผนในการผลิต
3. ดำเนินการผลิตตามรูปแบบที่ได้วางแผนไว้
4. ทดสอบคุณสมบัติของสื่อที่ผลิตขึ้น
การนำเสนอสื่อ
1. สร้างความพร้อมและเร้าความสนใจ
2. ใช้สื่อตามลำดับขั้นของแผนการจัดกิจกรรม
3. ควรอยู่ด้านข้างหรือด้านหลังของสื่อที่ใช้ ไม่ควรยืนหันหลังให้เด็ก
4. ไม่ควรให้เด็กเห็นสื่อหลาย ๆ ชนิดพร้อมกัน
5. เปิดโอกาสให้เด็กได้ร่วมกิจกรรมในการใช้สื่อนั้น
6. ควรสังเกต หรือให้ความสนใจคำถาม คำพูดของเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น